ซ่อน
แสดง

เรียนคณิตอย่างไรให้รุ่ง [ยินดีให้แชร์]

วิว
Concepts make  more Contents.
ทำไมลูกเราเรียนคณิตไม่รู้เรื่อง ไม่เก่งซักที คะแนนก็ไม่น่าพอใจ
สาเหตุมีมากมายเหลือเกิน ผมสรุปแบบให้เห็นภาพดังนี้
1)ตัวเด็กเองมีศักยภาพมากน้อยเท่าไร ง่ายๆคือบุญเก่าภายในตัวเขาเป็นอย่างไร
2)ครูผู้สอนสามารถดึง เสริมศักยภาพในตัวเด็กออกมาได้มากหรือน้อย
3)ระดับความยาวของเนื้อหาที่เรียนอยู่ในเกรดใด
เช่น ถ้าเราส่งลูกไปเรียนพิเศษแล้วลูกบอกว่าง่ายมากเลย อาจเป็นได้ทั้งเนื้อหาที่สอนง่ายมาก หรือครูสามารถทำให้เรื่องยากเป็นเรื่องง่าย อย่างหลังนับเป็นเรื่องที่ดี หรือการปล่อยให้ Contents อยู่เหนือ Concepts นี่คือครูอีกประเภทหนึ่งที่เน้นเอาเนื้อหามาให้ลูกเราอย่างมากมายต้องเรียนเยอะๆ หลายๆเล่ม อยู่กับสิ่งนี้เป็นเวลามากๆ ซ้ำๆ ย้ำแล้วย้ำอีกก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้เด็กเก่งขึ้น แต่นั่นคงไม่ใช่ความต้องการของผู้ปกครอง แม้แต่เด็กก็ยังบ่นปวดกบาล เพราะทุกท่านหรือแม้เต่สิ่งที่ผมเองต้องการคือประสิทธิภาพในการสอน ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดคือ ลูกเราเรียนคณิตที่โรงเรียนสัปดาห์ละ 3 ชม. ทั้งปีเกือบ 40 สัปดาห์ เกิน 100 ชม. แต่พอผมถามเด็กด้วยคำถามง่ายๆ ปานกลาง เด็กก็ไม่เข้าใจ ไม่รู้ ยังอยากเรียนพิเศษอีก ตรงไหนดี ตรงไหนใครว่าดี ลองหมด นี่คือในชีวิตจริงว่าทำไมลูกเราไม่อยากยุ่งกับวิชาการ สายวิทย์ เพราะมันเยอะ มันมโหฬาร มันเว่อร์ ทางเดียวที่จะทำให้ทุกอย่างมัน smooth คือเราต้องเลือกครูที่สอน Concepts ครบถ้วนในเวลาที่พอเหมาะ เพราะจะลดภาระสมองให้กับลูกหลานของเรา ซึ่งถ้าเมื่อไหร่เขาเครียดขึ้นมา เขาไม่เอากับเราแน่ๆ 
ประถมศึกษา เนื้อหาจะแน่นอยู่ที่ ป.6
ม.ต้น เนื้อหาอัดแน่นตอน ม.2-3
ม.ปลาย ยากตอน ม.5 (รวมชั่วโมงเรียนครูตู้ที่ดังระดับประเทศก็ 150 ชม. แต่ผมทำได้ใน 100 ชม.)
   หากใครไม่เคยเรียนกับผม เนื้อหาระดับชั้นเหล่านี้คือสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ไปถึงเส้นชัยไม่ได้แน่ ผลงานที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่พูดไป โฆษณานี้เป็นเรื่องจริง ผมจะไม่เน้นจำนวนความสำเร็จว่ามากหรือน้อย ขอเพียงท่านทั้งหลายไว้ใจผมก็เชิญมาได้เลย ผมเองรับปรึกษาปัญหาทางคณิตศาสตร์ให้กับทุกท่านที่สนใจที่ dekdee.com  ใช้ชื่อ kidkanid1 มีอะไรก็ถามได้ในห้องเรียน ม.1-ม.4 (email; kritchai1170@gmail.com)
  จากการอยู่ในวงการติวเตอร์มาอย่างยาวนาน มีประสบการณ์สอนเด็กตั้งแต่ประถมต้นจนถึงมัธยม จึงสามารถให้คำแนะนำ สามารถสอนได้ทุกระดับ เรียกว่าเรียนด้วยกันไปจนสอบเข้ามหาลัยเลยก็ได้ ถ้าเข้ากันได้ก็เรียกว่าทางเดียวกัน
เพราะการเปลี่ยนครูไปเรื่อยๆ เด็กมักไม่ได้รับการเชื่อมโยงความเข้าใจกับเนื้อหาก่อนหน้าที่เรียนมา แต่ถ้าเรียนกับคนเดิมก็จะเกิดการลิงก์กันเป็นอย่างดีกับข้อมูลเดิมที่เด็กสะสมเอาไว้ ผมสังเกตเห็นเด็กบางคนเรียนกับครูสามคนเหมือนกับเรียนเรื่องเดิมสามรอบ คนละแบบ คนละสไตล์ สุดท้ายก็เหลว ไร้ Concepts ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดประสิทธิผล
   ถ้าเราเรียนในแบบเดิมคณิตศาสตร์วิชาเดียวจะกลายเป็นสิบวิชา เพราะคณิตแยกเป็นเกือบ 20 บท
แต่ถ้าเรียนในระบบที่ผมวางเอาไว้คือเชื่อมโยง ลิงก์เข้ากับความรู้ที่เรียนมาก่อนหน้าตอน ประถม ม.ต้น จะทำให้คณิตศาสตร์เป็นก้อนความรู้ที่มัดกันอย่างเป็นระบบ สามารถดึงเอาไปใช้ ประยุกต์ ทำโจทย์ได้แน่นอน เพราะเป้าหมายชองเราสายวิทย์ก็คือ วิชาสามัญ(ประมาณไม่เกิน 40 ข้อ) สำหรับเด็กที่จะ admission สู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มหาวิทยาลัย
   และเพื่อให้เข้ากับยุคโลกไร้พรมแดน ยุค social  ยุค AEC ผมจะมีการติวเพื่อเตรียมตัวสอบ BMAT ให้อีกด้วยซึ่งอาจเป็นการแทรกลงไปในตอนเรียนหรือ assign ให้ไปทำเองก็ได้ เรียกกว่าผมกำลังติวอย่างครบวงจรของคณิตศาสตร์นับเป็นความท้าทายใหม่นับแต่นี้เป็นต้นไป
 
ส่งกำลังใจให้ จขกท.

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา / ติดต่อเรา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป